Hà Tĩnh: Nâng cao năng lực quản lý với cá nhân, tổ chức hành nghề xây dựng

Thứ hai - 29/10/2018 09:38

Tỉnh Hà Tĩnh

Tỉnh Hà Tĩnh
(Xây dựng) - Thời gian qua, việc triển khai cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng đã từng bước đưa hoạt động xây dựng tại Hà Tĩnh đi vào nề nếp, tạo điều kiện cho cá nhân, đơn vị hành nghề thuận lợi, đồng thời giúp Sở Xây dựng Hà Tĩnh từng bước chuyên nghiệp hóa lĩnh vực quản lý hoạt động xây dựng.




=>XEM THÊM: LUYỆN THI CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ XÂY DỰNG-LĨNH VỰC GIÁM SÁT.
=>XEM THÊM: LUYỆN THI CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ XÂY DỰNG-LĨNH VỰC THIẾT KẾ.
=>XEM THÊM: LUYỆN THI CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ XÂY DỰNG-LĨNH VỰC KỂM ĐỊNH.

Kết quả thi của cá nhân được công khai ngay sau buổi thi đảm bảo tính minh bạch và chất lượng của mỗi kỳ thi sát hạch.

Theo Sở Xây dựng Hà Tĩnh, ngay khi Thông tư số 17/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn về năng lực của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng có hiệu lực, Sở Xây dựng đã nhanh chóng bắt tay vào triển khai thực hiện việc tiếp nhận, tổ chức thi sát hạch phục vụ cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng của cá nhân và cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức có đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Sở đã ban hành các văn bản có liên quan hướng dẫn danh mục hồ sơ cần thiết, quy trình đăng kí và thời gian tổ chức cấp CCHN, chứng chỉ hoạt động xây dựng để cá nhân, tổ chức kịp thời nắm bắt thông tin, tiến hành làm các thủ tục đăng kí dự thi theo đúng quy định.

Đề thi sát hạch cho cá nhân lấy CCHN được lấy ngẫu nhiên từ bộ câu hỏi trắc nghiệm do Bộ Xây dựng ban hành và được công bố công khai trên trang thông tin điện tử. Người thi phải trải qua 15 câu hỏi về kiến thức chuyên môn và 10 câu hỏi về kiến thức pháp luật liên quan đến lĩnh vực đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề.

Đối với cấp chứng chỉ năng lực hoạt động cho tổ chức, Sở đã thành lập Hội đồng xét cấp chứng chỉ năng lực có trách nhiệm, đánh giá năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức theo phương pháp tính điểm để làm cơ sở cấp chứng chỉ năng lực.

Từ tháng 10/2017 đến tháng 10/2018, Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã tổ chức 12 đợt thi sát hạch phục vụ việc cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng của cá nhân, trong đó, đã xét cấp 345 chứng chỉ hành nghề hạng hai và hạng ba; đối với cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức, đã xét cấp 46 chứng chỉ trong đó chủ yếu là các tổ chức thi công xây dựng.

Ông Trần Hậu Thành - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho biết: “Việc tổ chức thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng sẽ giúp các cơ quan chức năng quản lý và giám sát chặt chẽ hơn về năng lực của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng.

Thông qua công tác sát hạch sẽ khắc phục tình trạng xét tiêu chuẩn cấp chứng chỉ thuần túy dựa trên hồ sơ pháp lý do cá nhân, tổ chức tự cung cấp, đảm bảo tính minh bạch, chuyên nghiệp trong công tác quản lý, đồng thời là cơ hội để các cá nhân, tổ chức nâng cao kiến thức, năng lực trong lĩnh vực xây dựng của mình.

Cùng với đó, mã số chứng chỉ hành nghề xây dựng cũng như năng lực hoạt động hành nghề của cá nhân, tổ chức được đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử của Sở và Bộ Xây dựng sẽ góp phần giúp các chủ đầu tư lựa chọn được nhà thầu tin cậy, đủ năng lực trong công tác đấu thầu, chọn thầu góp phần nâng cao chất lượng công trình”.

Trong quá trình triển khai thực hiện việc cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng , vẫn còn gặp nhiều khó khăn bất cập về các quy định trong hệ thống văn bản pháp luật chưa được đồng bộ, thiếu tính thống nhất dẫn đến một số lúng túng trong cách thức triển khai…

Ngành Xây dựng Hà Tĩnh đang phát triển sôi động cùng với đó là những khó khăn và thách thức mới. Việc triển khai thực hiện thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng là cơ sở để Sở Xây dựng Hà Tĩnh giải quyết những vướng mắc còn tồn tại, hướng tới mục tiêu chuyên nghiệp hóa công tác quản lý hoạt động xây dựng của địa phương.

Nguồn tin: www.baoxaydung.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block tophits
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập22
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm17
  • Hôm nay4,226
  • Tháng hiện tại84,752
  • Tổng lượt truy cập6,067,645
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây