Đề nghị gia hạn Chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng đến năm 2022

Thứ sáu - 27/08/2021 22:26
TS. Đặng Việt Dũng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị gia hạn sử dụng Chứng chỉ hành nghề trong hoạt động xây dựng.
Đề nghị gia hạn Chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng đến năm 2022
Đề nghị gia hạn Chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng đến năm 2022

Bên cạnh đó, Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã kiến nghị Bộ Xây dựng rà soát và gia hạn thời hạn hoạt động của các chứng chỉ hành nghề cá nhân hạng 1.

Đồng thời, ủy quyền cho các cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ hạng 2 và 3 căn cứ vào tình hình thực tế tổ chức cấp chứng chỉ để gia hạn cho các chứng chỉ đã hết hạn tính từ 1/1/2021 do nhiều địa phương cũng như phía Bộ Xây dựng đã không tổ chức thi sát hạch được. 
 

Việc gia hạn chứng chỉ hành nghề sẽ tạo điều kiện để các hoạt động xây dựng được diễn ra thuận lợi.

XEM THÊM: BỘ ĐỀ THI SÁT SÁT ẠCH CHỨNG CHỈ XÂY DỰNG MỚI NHẤT
XEM THÊM: HƯỚNG DẪN ÔN THI CHỨNG CHỈ XÂY DỰNG

Cụ thể, theo nội dung Nghị định số 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng và Nghị định số 100/2018/D-NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng không có quy định cụ thể thời hạn phải gia hạn chứng chỉ hành nghề của cá nhân, tổ chức trước khi hết hạn là bao nhiêu lâu.

Tuy nhiên, tại Khoản 4 Điều 63 của Nghị định số 15/2021/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 3/3/2021, có quy định “Cá nhân thực hiện việc gia hạn chứng chỉ trong thời hạn 3 tháng tính tới thời điểm chứng chỉ hành nghề hết hiệu lực.

Sau thời hạn này, cá nhân có nhu cầu tiếp tục hoạt động xây dựng thì thực hiện đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề như đối với trường hợp quy định tại điểm a, Khoản 1 điều này - nghĩa là cấp mới”.

Như vậy, với các địa phương không tổ chức thi sát hạch được do việc điều chỉnh bộ đề thi và do dịch bệnh Covid-19 đã kéo theo việc không đủ điều kiện để gia hạn chứng chỉ. Thực tế cho thấy, từ khoảng thời gian cuối tháng 1/2021 đến hiện tại, nhiều địa phương đã không tổ chức thi sát hạch để làm cơ sở xét duyệt cấp chứng chỉ hành nghề được vì 2 lý do sau:

Thứ nhất là do sự thay đổi các văn bản luật. Chính phủ ban hành các Nghị định số 06/2021/NĐ-CP về quy định chi tiết một số nội dung trong quản lý chất lượng thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng;

Nghị định số 10/2021/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng; Nghị định số 15/2021/NĐ-CP về quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng nhằm thay thế lần lượt các Nghị định số 46/2015/NĐ-CP, số 59/2015/NĐ-CP và số 68/2019/NĐ-CP.

Việc ban hành mới các Nghị định này dẫn đến việc thay đổi bộ đề thi sát hạch kể từ ngày 26/1/2021 đến ngày 9/6/2021.

Bộ Xây dựng ban hành Quyết định số 702/QĐ-BXD về việc công bố điều chỉnh bộ câu hỏi phục vụ sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, theo đó điều chỉnh bộ câu hỏi tại Quyết định số 1623/QĐ-BXD ngày 26/12/2018 đã ban hành.

Trước đó, qua trao đổi, với các trường hợp đã tiếp nhận hồ sơ, Bộ Xây dựng có chủ trương tổ chức thi trong thời gian vào khoảng tháng 3 đến tháng 5.

Nhưng thực tế quá ít địa phương tổ chức thi, với lý do đã trả hồ sơ dự thi, hoặc không đăng nhập được phần mềm thi sát hạch.

Thứ hai là do tình hình dịch bệnh Covid-19. Sau khi Bộ Xây dựng ban hành bộ câu hỏi điều chỉnh, các địa phương đã có thông báo tổ chức thi sát hạch để cấp chứng chỉ. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 đã bùng phát nghiêm trọng trở lại tại nhiều địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bắc Giang...

Tình hình từ ngày 27/4/2021 đến nay vẫn diễn biến phức tạp. Thậm chí, tại nhiều địa phương đã áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 nên việc thi sát hạch không tổ chức được tại hầu hết các địa phương.

Thời gian gián đoạn quá lâu, một số cá nhân có chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, tổ chức có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng đã hết hạn, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng gặp rất nhiều khó khăn về thủ tục pháp lý khi tham gia các gói thầu xây dựng.
 

Tổng hội Xây dựng Việt Nam đề nghị gia hạn các chứng chỉ đến ngày 30/6/2022


Vì vậy, Tổng hội Xây dựng Việt Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép các cá nhân có Chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng và các tổ chức có Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng hạn sử dụng đến ngày 30/12/2020 được tiếp tục tham gia các hoạt động xây dựng.

Thời gian cho phép phụ thuộc vào diễn biến của tình hình dịch bệnh Covid-19. Trước mắt, Tổng hội Xây dựng Việt Nam đề nghị đến ngày 30/6/2022.

Việc được gia hạn các chứng chỉ hết hạn trong thời điểm này là hết sức cần thiết nhằm tạo điều kiện cho các cá nhân được tiếp tục hoạt động xây dựng phù hợp quy định, tránh gây “bất lợi” cho các cá nhân khi họ phải chịu tác động của các yếu tố mang tính bất khả kháng.

Ngày 24/8/2021, tin từ Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho hay, Văn phòng Chính phủ đã tiếp nhận và chuyển công văn nêu trên của Tổng hội Xây dựng Việt Nam đến Bộ Xây dựng để hướng dẫn Tổng hội Xây dựng Việt Nam theo thẩm quyền; nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền./.     
   

Nguồn tin: Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block tophits
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập22
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm17
  • Hôm nay3,127
  • Tháng hiện tại73,077
  • Tổng lượt truy cập6,150,425
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây