Chứng chỉ hành nghề giám sát xây dựng hạng 1,2,3 - Những điều cần biết

Thứ bảy - 04/04/2020 16:10
Bài viết cung cấp cho anh chị em kỹ sư toàn bộ thông tin liên quan đến chứng chỉ hành nghề giám sát và hướng dẫn ôn thi sát hạch chứng chỉ giám sát
Chứng chỉ hành nghề giám sát xây dựng hạng 1,2,3 - Những điều cần biết

Chắc anh chị em kỹ sư xây dựng ai cũng biết chứng chỉ hành nghề giám sát quan trọng như thế nào. Và ai ai cũng nên cần kiếm cho mình một tấm chứng chỉ giám sát xây dựng hạng sang để dễ dàng kiếm được một công việc tốt trong trong lai.


Những ai cần chứng chỉ hành nghề giám sát?

 
Chứng chỉ hành nghề xây dựng hạng 3, hạng 3.
                                                                      Chứng chỉ hành nghề giám sát xây dựng

Rất nhiều công việc có chứng chỉ giám sát thì mới đảm nhiệm được nhé.

Chỉ huy trưởng công trình, công việc mà các anh em kỹ thuật thi công ai cũng mong muốn đúng không?  Được làm chỉ huy trưởng, được đại diện cho nhà thầu thi công, phải có chứng chỉ giám sát đã nhé.

Giám sát trưởng, ui chà oai quá nhưng tất nhiên cũng cần chứng chỉ giám sát đấy nhé. Có chứng chỉ hành nghề mới ký được các biên bản nghiệm thu. Hề hề, ký nghiệm thu là biết sao rồi đó nhé. Chứ đi làm kỹ thuật giám sát 10 năm không có chứng chỉ hành nghề là không ký được đâu.

Muốn làm chứng chỉ quản lý dự án cũng bắt buộc có chứng chỉ hành nghề thiết kế hoặc chứng chỉ giám sát  đã nhé.

Phân loại chứng chỉ giám sát

Có hai loại chứng chỉ hành nghề giám sát đó là giám sát công tác xây dựng và giám sát công tác lắp đặt thiết bị vào công trình.

Giám sát công tác xây dựng bao gồm: Giám sát công trình dân dụng công nghiệp và hạ tầng kỹ thuật, giám sát công trình giao thông, giám sát công trình nông nghiệp và  phát triển nông thôn.

Giám sát công tác lắp đặt thiết bị vào công trình.
 

Các hạng chứng chỉ giám sát

 

Chứng chỉ hành nghề giám sát hạng 1
                                                                    Chứng chỉ hành nghề giám sát xây dựng hạng 1

=>Xem thêm: Hướng dẫn ôn thi chứng chỉ hành nghề xây dựng theo nội dung.
=>Xem thêm: Hướng dẫn thi thử chứng chỉ hành nghề xây dựng.

Chứng chỉ hành nghề giám sát được phân làm 3 hạng.

Hạng 1: Có chứng chỉ hạng 1 thì được làm giám sát trưởng các công trình cùng loại được ghi trong chứng chỉ hành nghề; được làm giám sát viên thi công xây dựng tất cả các công trình cùng loại với công trình được ghi trong chứng chỉ hành nghề.

Hạng 2: Có chứng chỉ  hạng 2 thì được làm giám sát trưởng công trình từ cấp II trở xuống; được làm giám sát viên thi công xây dựng các công trình cùng loại với công trình được ghi trong chứng chỉ hành nghề.

Hạng 3: Được làm giám sát trưởng công trình từ cấp III trở xuống; được làm giám sát viên thi công xây dựng các công trình cùng loại với công trình được ghi trong chứng chỉ hành nghề.
 

Điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề giám sát xây dựng hạng 1, 2 ,3


Chứng chỉ hành nghề xây dựng hạng 3                                                                              Chứng-chỉ-hành-nghề-xây-dựng-hạng 2


Để được xét cấp chứng chỉ hành nghề giám sát  xây dựng hạng 1, 2, 3 cần phải có điều kiện như sau: Điều kiện chung và điều điện riêng cho từng lĩnh vực.

Điều kiện chung:

Cá nhân phải có đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật; có giấy phép cư trú hoặc giấy phép lao động tại Việt Nam đối với người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Trình độ chuyên môn

Đối với lĩnh vực giám sát công tác xây dựng: Cá nhân có trình độ đào tạo thuộc chuyên ngành xây dựng công trình, khi có đủ thời gian và kinh nghiệm thực tế tham gia thiết kế, thi công, giám sát công tác xây dựng công trình loại nào  thì được xét cấp chứng chỉ hành nghề giám sát công tác xây dựng công trình loại đó.

Đối với lĩnh vực giám sát lắp đặt thiết bị công trình: Cá nhân có trình độ đào tạo thuộc chuyên ngành như điện, cơ khí, thông gió – cấp thoát nhiệt, cấp – thoát nước, Điều hòa không khí, mạng thông tin – liên lạc, phòng chống cháy – nổ công trình xây dựng và các chuyên ngành phù hợp khác, khi có đủ thời gian và kinh nghiệm tham gia giám sát các công việc thuộc các chuyên ngành này.

Điều kiện riêng:

Hạng I: Đã làm giám sát trưởng hoặc chỉ huy trưởng công trường hoặc chủ trì thiết kế xây dựng phần việc thuộc lĩnh vực đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề của ít nhất 01 công trình từ cấp I trở lên hoặc 02 công trình từ cấp II trở lên cùng loại với công trình đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề.

Hạng II: Đã làm giám sát trưởng hoặc chỉ huy trưởng công trường hoặc chủ trì thiết kế xây dựng phần việc thuộc lĩnh vực đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề của ít nhất 01 công trình từ cấp II trở lên hoặc 02 công trình từ cấp III trở lên cùng loại với công trình đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề.

Hạng III: Đã tham gia giám sát thi công xây dựng hoặc tham gia thiết kế xây dựng hoặc thi công xây dựng phần việc thuộc lĩnh vực đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề của ít nhất 01 công trình từ cấp III trở lên hoặc 02 công trình từ cấp IV trở lên cùng loại với công trình đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề.

Điều kiện cần thiết: Phải thi đậu kỳ thi sát hạch do các đơn vị có thẩm quyền tổ chức.
 

Thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề giám sát xây dựng hạng 1, 2 ,3


Chung chi hanh nghe xay dung hang 3                                                                         Chứng-chỉ-hành-nghề-xây-dựng-hạng-3


Chứng chỉ hạng 1 do bộ xây dựng tổ chức sát hạch và cấp chứng chỉ, chứng chỉ hành nghề hạng 2,3 do sở xây dựng và các tổ chức nghề nghiệp tổ chức sát hạch và cấp chứng chỉ.

Thứ nhất, Đơn xin cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng hoặc nâng hạng chứng chỉ hành nghề xây dựng, cái này theo mẫu của nghị định 100, mọi người có thể dowlaod về hoặc ib mình nhé.

Thứ 2, 02 ảnh 4x6 nền mày trắng chụp trong khoẳn thời gian nhỏe hơn 6 tháng nhé.

Thứ 3, Văn bằng phù hợp với lĩnh vực xin cấp chứng chỉ, nếu văn bằng nước ngoài phải được hợp pháo hóa và có bản dịch công chứng theo tiếng Việt Nam.

Thứ 4, chứng chỉ cũ nếu trường hợp thi nâng hạng.

Thứ 5, Kê khai năng lực cá nhân phù hợp, cần các bản hợp đồng, quyết định bổ nhiệm hoặc quyết định  phân công công việc, biên bản nghiệm thu các công việc đã làm.

Phần này thì anh chị em kỹ sư đa số mắc phải là không thể kê khai năng lực phù hợp hoặc không có đơn vị nào để xác nhận hoặc mới ra trường chưa tham gia được nhiều công trình. 

Bên em có nhận làm dịch vụ kê khai năng lực và bảo vệ năng lực trước hội đồng xét câp chứng chỉ. Đồng thời hỗ trợ ôn thi sát hạch đảm bảo thi đỗ 100%.

Thứ 6, giấy tờ hợp pháp về cư trú hoặc giấy phép lao đông đối với người nước ngoài. Cái này thường là chứng minh thư hoặc thẻ căn cước công dân nhé.

Thứ 7, Kết quả thi sát hạch chứng chỉ trong trường hợp đã sát hạch trước ngày nộp hồ sơ. Thường thì khi nộp hồ sơ đã rồi mới có thông báo thời gian địa điểm thi sát sạch, nên phần này mọi người không phải lo lắng lắm nhé

Tất cả các tài liệu đêu phải là bản sao có chứng thực, bản scan màu và phải xuất trình bản gốc khi có yêu cầu.

Kết luận.

Như vậy mình đã  nói sơ qua về những vấn đề liên quan chứng chỉ hành nghề giám sát xây dựng để các anh chị em kỹ sư có ý định xin cấp chứng chỉ có cái nhìn tổng quan, đánh giá điều kiện bản thân để đăng ký hồ sơ lấy chứng chỉ các hạng. Chắc chắn tương lai sẽ tìm kiếm được công việc tốt hơn so với khi chưa có chứng chỉ hành nghề.

Hề hề, có chứng chỉ giám sát lâu lâu cho thuê đi đấu thầu cũng có một ít tiền uống cà phê nhé.

 

 

Bên em chuyên dịch vụ tư vấn cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng, anh chị em kỹ sư nào có nhu cầu mà chưa đủ năng lực kinh nghiệm hoặc không có khả năng tham gia sát hạch thì liên hệ em ạ.
Số điện thoại: 0942004333
Zalo: 0942004333
Facebook: https://www.facebook.com/CCXAYDUNG
Uy tín, nhiệt tình và nhanh chóng.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • LE THUAN HIEU
    Trường hợp anh làm Giám đốc quản lý dự án thì cần thi Chứng chỉ hành nghề Quản lý dự án anh nhé.
      LE THUAN HIEU   thuanhieuqb@gmail.com   19/08/2022 15:57
  • Tran Van Thoi
    Chào Anh/Chị,
    Chuyên môn của tôi là kỹ sư cơ khí (có bằng PMP)nhưng tôi làm giám đốc dự án cho các chủ đầu tư nước ngoài.
    Giám đốc dự án bao gồm quản lý tất cả các công việc cơ khí, điện, xây dựng, dây chuyền....
    Nhờ anh chị tư vấn giúp tôi có cần thi chứng chỉ hành nghề nào theo qui định của pháp luật Việt Nam không?
    Trân trọng cảm ơn
      Tran Van Thoi   thoi79.tran@gmail.com   19/08/2022 12:09
Mã bảo mật   
global block tophits
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay1,681
  • Tháng hiện tại65,842
  • Tổng lượt truy cập6,143,190
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây